Bài đăng phổ biến

Tập Tính Của Ốc Bươu Đen, Ốc Nhồi?

Tập tính của ốc bươu đen, tập tính ốc nhồi là gì? Dưới đâu trại ốc Miền Trung chúng tôi chi sẽ về tập tính sinh sống của ốc như sau

Tập tính của Ốc nhồi có đời sống lưỡng cư

Vừa sống dưới nước vừa sống trên cạn. Ốc nhồi có thể sống ở mọi tầng nước, nhưng phân bố chủ yếu ở những khu vực có độ sâu từ 25 cm - 60 cm và thường sống tầng mặt để dễ dàng trao đổi khí cho hô hấp, nhất là vào sáng sớm, sau đó chuyển xuống tầng giữa và tầng đáy. 

Tập tính của ốc bươu đen, ốc nhồi


Tập tính ốc bươu đen khi phân bố các vùng nước sau

Ốc thích sống nơi có nước chảy chậm, nhưng cũng thích nghi sống trong những vùng nước tù đọng, trong đầm lầy, ao hồ, mương ruộng, nơi có hàm lượng chất hữu cơ cao. 

Nó thích sống nơi đáy có bùn. Ốc thường di chuyển kiếm mồi vào ban đêm. Chúng có thể nổi lên trên mặt nước khi thời tiết nóng hoặc lạnh. Khi muốn nổi lên, chúng tích không khí trong xoang màng áo để làm giảm tỷ trọng cơ thể và nổi lên được. 

Tuổi thọ của ốc nhồi bao lâu

Là trong khoảng 3 năm, trong quá trình sống, ốc tăng trưởng cơ thể qua sự tăng số vòng xoắn cùng với sự gia tăng kích thước của lỗ vỏ miệng và làm cho vỏ ốc lớn dần lên. 

Từ giai đoạn ốc giống ( từ 30.000 - 40.000 con/ kg) sau khoảng 49 ngày ương thì khối lượng cơ thể tăng lên 30 - 45 lần. Sau 4 - 5 tháng nuôi, ốc đạt cỡ 30 - 40 con/ kg. 

Chúng có tập tính ăn nhiều loài thực vật dưới nước (thủy sinh) và trên cạn như lá khoai mì, lá chuối non, lá mồng tơi, tàu và lá mùng (miền Nam gọi là bạc hà), rau ngót, lá đu đủ, quả đu đủ thái nhỏ, trái mít cắt nhỏ, trái ổi, trái mận (doi), trái mướp, bèo cái, bèo cám, rau cải, cải bắp, xà lách, rau trai, rau mác, các loại rong và nhiều loại cây cỏ sống ven bờ nước hay bờ ao. 

tập tính ăn uống của ốc

Ngoài ra, chúng cũng ăn xác của động vật. Trong điều kiện nuôi nhốt, ốc nhồi còn ăn nhiều loại thức ăn bổ sung như cám gạo, bột đậu nành (đậu tương), bột bắp, bột cá. Chúng cũng thích ăn thức ăn viên công nghiệp (ở tất cả các lứa tuổi)Ốc nhồi có tập tính ăn nhiều vào sáng sớm và chiều tối. 

Tập tính ăn của ốc nhồi, ốc bươu đen là ốc treo mình lơ lửng trên mặt nước, dùng màng chân bao chỗ thức ăn, mở loe miệng và hút thức ăn vào khoang miệng rồi đưa tới bộ phận tiêu hóa. Chúng còn có thể sử dụng một bộ phận có tác dụng như lưỡi bào để bảo các miệng thức ăn lớn rồi cho vào miệng để ăn. 

Tập tính sinh sản của Ốc nhồi - là loài động vật sinh sản hữu tính 

Có phân biệt rõ giới tính đực và cái. Tỷ lệ đực cái ở ốc trưởng thành khác nhau ở các vùng miền. 

Cụ thể theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết, ốc nhồi tại Nghệ An có tỷ lệ đực/cái là 1/1,06 - 1,67; ở Đắk Lắk là 1/3,09; ở Đồng Tháp là 1/1,25 - 1,69. Quan sát bên ngoài thì thấy con đực có các vòng xoắn sắc nét hơn của con cái; mặt dưới của tháp ốc và ở vòng xoắn số 4 có màu vàng cam khá rõ. 

Đối với con cái thì ở vòng xoắn số và 6 màu vàng cam rõ nét hơn. Ốc bắt đầu tham gia sinh sản khi đạt chiều của vỏ từ 30mm trở lên.

Tập tính sinh sản của Ốc nhồi là

Mùa sinh sản của ốc nhồi ốc bươu đen

Từ tháng 4 đến tháng 12 và tập trung vào các tháng 5 đến tháng 8. Ốc có tập tính đẻ trứng dính với nhau và bám vào các loại giá thể như hốc cây, thân cây, hốc đất đá ẩm ướt, cây thủy sinh kích thước lớn và ven bờ gần nước. 

Tổ trứng ốc được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực có các loại thực vật thủy sinh phân bố (bèo cám, lục bình, bèo cái) ven bờ và có tán cây che phủ. 

Ốc đẻ trứng tập trung vào ban đêm. Thời gian đẻ một tổ trứng từ 8 - 9 giờ, lượng trứng đẻ một lần (1 tổ trứng) khoảng từ 60 - 350 trứng. 

Trong nuôi vỗ chủ động để cho để nhân tạo, nuôi ghép tỷ lệ 1 ốc đực với 2 ốc cái thì cho kết quả tỷ lệ thành thục và hệ số thành thục cao nhất. Hiện nay, chúng ta cũng đã có thể áp dụng các biện pháp kích thích ốc sinh sản hàng loạt để thu được tổ trứng đông loạt, qua đó sẽ chủ động được về số lượng lớn con giống cấp cho người nuôi. 

Đây là tập tính của ốc nhồi và tập tính của ốc bươu đen anh chị có thể ứng dụng để nuôi ốc bươu đen một cách thành công và hiệu quả nhất

tập tính của ốc nhồi và tập tính của ốc bươu đen

Địa chỉ mua ốc bươu đen giống uy tín ở Miền Trung

Lợi nhuận nuôi ốc bươu đen trên bể bạt là bao nhiêu?

Mật độ nuôi ốc bao nhiêu con 1 mét vuông?

Thức ăn của ốc bươu đen ốc nhồi là gì?

Kỹ thuật nuôi ốc trên ao đất tự nhiên

Cách nuôi ốc trên bể bạt, bể xi măng

Quy trình kĩ thuật nuôi ốc nhồi trên tráng lưới

Nơi mua ốc bươu đen giống ở Việt Nam 

Tập tính của ốc bươu đen ốc nhồi