Bài đăng phổ biến

Mô Hình Nuôi Ốc Bươu Đen Tại Bình Định năm 2024

Vài năm trở lại đây mô hình nuôi ốc bươu đen hay còn gọi là ốc nhồi đang phát triển khá mạnh trên toàn quốc và đã giúp rất nhiều nông dân khởi nghiệp thành công với số vốn ban đầu vài chục triệu và cho thu nhập hằng năm lên đến vài trăm triệu. 

Tuy nhiên mô hình khởi nghiệp này chỉ mới phát triển mạnh tại cả tỉnh thành phía Bắc và phía Nam, còn riêng khu vực miền Trung mô hình nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi vẫn còn khá nhỏ và lẻ. Nên triển vọng phát triển con Ốc Bươu Đen, Ốc Nhồi ở tại Bình Định và toàn khu vực Miền Trung là rất lớn.

Nuôi ốc bươu đen Bình ĐỊnh

Chi phí làm ao nuôi ốc rất thấp

1. A Hải một cựu chiến binh nuôi ốc bươu đen Bình Định

Anh Hải ở tại Quy Nhơn Bình Đinh với 1700 mét vuông thu nhập hơn 500 triệu mỗi năm

Cách đây hơn 2 năm về trước trong quá trình tìm hiểu mô hình chăn nuôi phù hợp với người lao động lớn tuổi, a Hải đã vô tình tìm hiểu và thấy được tiềm năng lớn về con ốc bươu đen, ốc nhồi tại Bình Định. Anh nhận thấy tại khu vực TP Quy Nhơn - Tỉnh Bình Định gần như không có một đơn vị nào chăn nuôi con ốc bươu đen, ốc nhồi. 

Và hầu như tất cả các nhà hàng tại Quy Nhơn đều có nhu cầu. Nên a Hải đã mạnh dạng đầu tư cải tạo lại đất và thả hơn 10 vạn ốc giống với tổng chi phí đầu tư hơn 30 triệu. Sau 5 tháng nuôi, ốc bươu thương phẩm được 30 con/ 1 kí. anh xuất bán được 1 tấn ốc thương phẩm với mỗi 1kg anh bán sỉ là 85 kg/1k. Tổng thu nhập lứa đầu tiên trong 5 tháng nuôi là hơn 85 triệu. Trừ đi chi phí thì lãi ròng hơn 50 triệu.

Anh Hải Phấn khởi nói " hồi mới bắt đầu nuôi cũng rất ngại vì sợ, bởi với 30 triệu thì cũng tương đương với con bò, nếu thất bại thì mất trắng, nhưng trong quá trình nuôi thì thấy rằng con ốc bươu, ốc nhồi khá đơn giản chỉ cần chuẩn bị ao tốt, chăm sóc cũng không cực, chỉ 1 đến 2 tiếng mỗi giờ là được, và hầu như ai cũng có thể nuôi được, trong khi nhu cầu rất lớn, nhiều khi có hiều người tới đặt trước hơn 1 tháng để lấy ốc thương phẩm cũng như ốc bươu giống".
Ngoài ra sau khi bán đi 1 tấn ốc thương phẩm thì anh Hải cũng để lại hơn 800 kg ốc bố mẹ để sản xuất con ốc bươu giống, ốc nhồi giống để cung cấp cho tỉnh Bình Định và các tỉnh khác của Miền Trung. Với số lượng ốc bố mẹ trên mỗi ngày đẻ tầm 2 - 3 kí trứng, mỗi kí trứng anh bán sỉ 1,2 triệu 1 kí, mỗi ngày cũng cho thu nhập đều đặn hơn 3 triệu một ngày.

 A Hải chia sẽ rằng " trước khi thì nuôi con bò, con lợn hay làm ruộng suốt ngày bán lưng cho đất thu nhập cũng không đáng là bao, từ ngày nuôi con ốc thành công cuộc sống cũng thay đổi hẳn. Anh sửa lại căng nhà cũng nhưng lo cho cô con gái ăn học trong Sài Gòn và tích lũy được ít vốn để dưỡng già. Và sau khi đầu tư với số vốn ban đầu thì gần như không thề đầu tư thêm, ngoại trừ mua một và thiết bị nhỏ khác nhưng không đáng kể.

Ốc nhồi tại Bình Định
Ốc bươu đen ăn buổi tối

2. Ốc bươu đen, ốc nhồi tự nhiên tại Bình Định gần như biến mất.

Trước đây vài chục năm ốc bươu đen ngoài tự nhiên rất nhiều, người đân cũng thu hoạch và bán cho các nhà hàng, nhưng tầm 10 năm trở lại đâu nguồn ốc bươu đen từ tự nhiên trên địa bàn tỉnh Bình Định gần như biến mất. 

Do nguồn lợi quá lớn nên việc khai thác đến mức cạn kiệt, sự cạnh tranh thức ăn của ốc bươu vàng, hay việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật quá nhiều cũng tác động không nhỏ đến con ốc bươu đen, ốc nhồi... anh Hải chia sẻ.

3. Nuôi con ốc bươu đen có dễ nuôi không anh?

Thực ra nuôi con gì cũng cần phải tốn thời gian chăm sóc và có sự đam mê mới thành công được. Tuy nhiên đối với con ốc bươu đen, ốc nhồi thì lợi thế lớn nhất vẫn là nguồn thức ăn gần như không tốn phí. Ốc có thể ăn rong, rêu bèo, bông súng, rau, củ quả, mướp bầu, bí... Để chủ động nguồn thức ăn anh Hải cũng nuôi hơn 100 mét vuông bèo cám và 40 gốc đu đủ, vài dàn mướp, bầu, bí, sắn mì để nuôi...Thỉnh thoảng có xin rau củ quả ngoài chợ về cho ăn... Nên chi phí thức ăn rất ít gần như làm bằng không nếu chủ động trồng thức ăn xung quanh ao hoặc trong vườn.

Thức ăn cho ốc bươu đenCác loại rau củ quá ốc rất thích ăn

4. Người mới nuôi cần chuẩn bị gì trước khi nuôi anh?

Khi mới nuôi cần chuẩn bị trước ao hồ thật tốt, khi mới bắt đầu nuôi anh cũng tham khảo học hỏi thông qua youtube rồi tiến hành làm theo chứ cũng không tham quan được nơi đâu cả. 

Do xung quanh trong tỉnh cũng không có người nào nuôi, trong khi các trang trại nuôi ốc lớn chủ yến ở phía Bắc và miền Nam mình thì không có điều kiện đi.
Sau khi chuẩn bị xong thì nên trồng nhiều thức ăn cho ốc để chủ động, không bị áp lực đi tìm kiếm bên ngoài. Ốc mình không cho ăn cả tháng cũng không chết, nhưng có điều không lớn và không đẻ. 

Muốn ốc lớn nhanh và để nhiều thì cần cho ăn liên tục không bị dán đoạn. Ngoài ra nguồi nước cũng rất quan trọng, do ao của tôi gần sông nên có nước ra nước vào nên cũng khá thuận tiện.
Và lựa chọn con giống phù hợp cũng rất quan trọng, với khi hậu miền Trung nắng nóng và nguồn nước nuôi có sự khác biệt lớn, vậy nên lựa chon mua con giống trong khu vực các tỉnh miền Trung về nuôi sẽ tốt hơn so với nhập từ xa về.
Vậy nên mô hình nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi tại Bình Định rất là tiềm năng để tăng thu nhập và thoát nghèo.

Ốc bươu đen giống chất lượng ở BÌnh Định

5. Trang Trại Ốc Bươu Giống, Ốc Nhồi Giống Miền Trung - Tây Nguyên

SĐT or ZALO: 0812480000
Địa chỉ: Tây Hòa - Phú Yên:

- Giá ốc bươu giống trung bình từ ( liên hệ ) đồng 1 con
- Chuyên cung cấp ốc giống chất lượng tốt nhất cho toàn Miền Trung, Tây Nguyên
- Vận chuyển  ốc bươu giống trong trong vòng 12 giờ cho các tỉnh: Lâm Đồng, Đắc Lắc, Gia Lai, Đắc Nông, Kontum, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quãng Ngãi, Quãng Nam, Đà Nẵng....
Đảm bảo tỷ lệ sống 100%. Hao hụt 1 bù 1 cho khách, hỗ trợ tư vấn 24/24.
Bên chúng tôi cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các khách hàng lấy ốc giống bên chúng tôi tại Bình Định.

Trại ốc bươu giống bình định

4. ANH NÔNG DÂN BÌNH ĐỊNH NUÔI ỐC 1 NĂM KIẾM NỬA TỶ CẢ LÀNG PHỤC SÁT ĐẤT

5. NGƯỜI HÀN QUỐC NUÔI ỐC BUƠU VÀNG LÀM THỨC ĂN, TRONG KHI VIỆT NAM CHO VỊT

6. CÁCH LỰA CHON CON ỐC BƯƠU GIỐNG TỐT NHẤT

7. KHỞI NGHIỆP NUÔI ỐC VỚI 10 TRIỆU ĐỒNG

8. GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG ỐC BƯƠU ĐEN NĂM 2022 LÀ BAO NHIÊU?