Bài đăng phổ biến

Hành Trình Làm Giàu từ Nghề Nuôi Ốc Nhồi Của Anh Nông Dân Bắc Giang Thu 200 Triệu mỗi năm.

Anh Trần Văn Định sinh năm 1983 ở bản Xoan, xã Xuân Lương đã cải tạo những thửa ruộng cấy một vụ không ăn chắc thành ao nuôi ốc nhồi thu lãi gần 200 triệu đồng/năm. Hành trình khởi nghiệp biến khu ruộng bạc màu vốn để hoang hóa... “nở hoa” của anh được mọi người khâm phục bởi sự nỗ lực và khát khao làm giàu của tuổi trẻ trên mảnh đất có thể nói là vùng sâu nhất ở huyện Yên Thế tỉnh Bắc Giang


Xuất thân từ anh công nhân thu nhập không ổn định

Học xong cấp 3, anh Định đã đi làm công nhân với đủ nghề khác nhau và tham gia các lớp đào tạo phát triển lâm nghiệp, quản lý lâm nghiệp, đồng thời thực hiện phát triển một số mô hình chăn nuôi lợn,... 

Tuy nhiên, anh nhận thấy việc đi làm công nhân hay thực hiện các mô hình chăn nuôi lợn, gà cũng gặp phải rất nhiều khó, anh chia sẻ: Những năm tháng bươn trải làm ăn ở nhiều nơi đã giúp anh tích lũy thêm kinh nghiệm, vốn sống. 

Anh hiểu ra rằng ở đâu cũng có thể làm giàu được miễn là có quyết tâm, ham học hỏi, chọn đúng hướng đi phù hợp. Cơ duyên đến với nghề nuôi ốc nhồi cũng rất tình cờ. 

Có lần anh xem chương trình trên ti vi nói về mô hình nuôi ốc nhồi đạt hiệu quả kinh tế rất cao. Lúc đó, anh tự đặt câu hỏi và tự trả lời: Tại sao mình không nuôi thử. Họ nuôi được mình cũng nuôi được. Trong khi điều kiện gia đình lại khá thuận lợi, với cả gần mẫu ruộng và có nhiều thửa lại chỉ cấy được một vụ.

Khởi nghiệp nuôi ốc từ năm 2018

Năm 2018, anh Định đã chính thức bắt đầu làm quen với việc nuôi ốc nhồi. Để tiết kiệm chi phí mua giống, anh tự mình lặn lội khắp các ao hồ, sông suối ở khu vực đầu nguồn thuộc địa bàn xã Xuân Lương và Canh Nậu để nhặt ốc về làm giống. 

Anh lựa chọn cẩn thận những con ốc to, khỏe để đưa vào thả nuôi. Song song với đó, anh tích cực lên mạng Internet để tra cứu tìm hiểu kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm nuôi. 

Ban đầu, anh chỉ chuyển đổi 02 sào ruộng để nuôi thử. Quá trình nuôi anh ghi chép cẩn thận lại các giai đoạn phát triển của con ốc, các loại thức ăn được ốc ưa thích.

 “Vạn sự khởi đầu nan”,mặc dù rất chăm chỉ, vừa nuôi thử, vừa tích lũy kinh nghiệm, vừa học học hỏi trên mạng Internet, nhưng thời gian đầu ốc chậm lớn, tỷ lệ chết khá cao, trứng ốc tỷ lệ ấp nở thấp,… 

Không chấp nhận thất bại

Tuy vậy anh chưa khi nào nản lòng. Để tìm nguyên nhân đó, anh đã lặn lội đi tận Thái Nguyên, Phú Thọ để học tập kinh nghiệm nuôi ốc nhồi.

 Khi vững kiến thức, làm chủ tất cả quy trình nuôi ốc, anh về mạnh dạnh đề xuất xin phép bố mẹ cho chuyển đổi toàn bộ 6 sào ruộng ở gần nhà để chuyển sang nuôi ốc nhồi. 

Đồng thời anh cũng xây dựng khu chuyên ấp trứng ốc.
Anh Định đúc rút kinh nghiệm, nguyên nhân ốc chết chủ yếu do ốc ăn phải thức ăn còn chứa tồn dư chất bảo quản hay thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước bị ô nhiễm. 

Ốc tuy sống ở dưới bùn nhưng lại ưa sạch. Thức ăn hoàn toàn bằng nguồn thức ăn tự nhiên như: 

Các loại rau, củ quả, bèo tấm,… Cần cho ốc ăn đúng, đủ, đều đặn, tránh tình trạng để ốc “đói”, đói lâu quá sẽ chậm lớn hoặc không để chúng “bội thực” vì chính những thức ăn thừa đó dễ gây ô nhiễm môi trường nước khiến ốc bị chết, mắc bệnh,... 

Do đó, người nuôi cần thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng nước vôi định kỳ vài lần/tuần tùy thời điểm.
Sau năm đầu thất bại, từ năm 2019 đến nay anh đã thu được nhiều thành quả ngọt ngào. 

Đã có lần được anh dẫn xuống thăm khu nuôi ốc được anh quy hoạch bài bản. 

Luôn chuẩn bị nguồn thức ăn tốt cho ốc nhồi

Khu nuôi thả con bố mẹ, khu nuôi ốc thịt, khu ao chỉ chuyên nuôi bèo tấm, khu vực trồng khoai, sắn để làm thức ăn cho ốc.

 Điểm đặc biệt là bờ ngăn không đổ bê tông mà để cho cỏ, rau mọc, ao nuôi được thả nhiều cọc, đắp ụ làm nơi ở cho ốc, vừa tạo không gian xanh mát mẻ những ngày hè và ấm áp về mùa đông.
Anh Định cho biết thêm: 
Thức ăn cho ốc đều là các loại rau, cỏ, củ quả, chủ yếu là có sẵn. 

Vì vậy, thức ăn được chủ động quanh năm. Quá trình nuôi, không chỉ thức ăn mà nguồn nước cũng cần phải để ý, nước trong ao nuôi luôn duy trì từ 40 cm đến 80 cm là an toàn cho ốc. 

Về mùa đông, ốc nhồi ngủ đông, dường như không hoạt động. Lúc này, người nuôi cần hút hết nước trong ao để ốc rúc xuống bùn trú đông, hoặc thả thật dày cây lục bình, cây cỏ hoặc bèo cái xuống ao để giữ ấm cho ốc.

Sau khoảng một năm nuôi, ốc nhồi bắt đầu sinh sản và thời gian sinh sản thường bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 8 âm lịch. Mỗi con ốc mẹ đẻ từ 5 - 6 ổ trứng/năm. 

Khi ốc sinh sản cần gom trứng về ấp để tỷ lệ nở cao, giảm thiểu thiệt hại các thiên địch khác phá hoại, ăn trứng, nhất là loài chuột. Thời gian ấp trứng từ 20 - 25 ngày ốc nở. 

Khi ốc ấp trứng, người nuôi thường xuyên quan sát trứng, điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm phù hợp.

Kết hợp với các hộ nuôi ốc khác trong khu vực

Thông qua mạng xã hội, anh Định đã kết nối với thị trường tiêu thụ ốc nhồi ở nhiều nơi trong tỉnh và một số nơi ở Bắc Ninh, Thái Nguyên và Lạng Sơn.

Nhu cầu con giống, ốc thịt trong và ngoài tỉnh rất lớn, không có đủ để bán. 

Theo anh, ưu điểm của nuôi ốc nhồi là thời gian thu hồi vốn nhanh. Chi phí thức ăn thấp, dễ kiếm trong tự nhiên, không tốn nhiều công chăm sóc mà lợi nhuận lại rất cao. 

Ốc dễ chế biến thành các món ăn giàu dinh dưỡng, được mọi người ưa chuộng nên giá ốc thịt luôn giữ ổn định ở mức cao từ 90 đến 100 nghìn đồng/kg. 

Chỉ cần giá ốc thịt từ 20 đến 30 nghìn đồng/kg là người nuôi đã có lãi khá. Giá ốc giống cũng rất ổn định, với giá con giống một tuần tuổi, anh bán 500 đồng/con.

Liên tục mở rông quy mô nuôi để cung cấp ốc cho khách hàng

Để đáp ứng nhu cầu thị trường từ năm 2020 đến nay, anh Định đã tập trung cao cho sản xuất con giống nhưng cũng không đủ để bán Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù có sự tác động không nhỏ của đại dịch Covid-19, nhưng anh đã bán được trên 10 vạn con giống, thu lãi trên 50 triệu đồng. 

Hiện trong ao nuôi của anh còn hàng trăm kg ốc bố mẹ phục vụ sản xuất con giống từ nay đến cuối năm và trong năm tới. 

Có thể nói anh Trần Văn Định ở bản Xoan, xã Xuân Lương đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi ốc nhồi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, với khoảng 200 triệu/năm. 

Anh cũng mong muốn các hộ trong bản, trong xã có ao hoặc rộng cấy lúa kém hiệu quả nên chuyển đổi nuôi ốc để sớm tạo thành vùng và từng bước có thể tạo thành chuỗi liên kết sản xuất.

Đây là một trong những mô hình điển hình ở xã Xuân Lương. Qua mô hình này thêm sự khẳng định với xã Xuân Lương nói riêng và huyện Yên Thế nói chung có thể phát triển đa dạng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao./.

Nguồn: yenthe.bacgiang.gov.vn

1. KỸ THUẬT NUÔI ỐC CHO NGƯỜI MỚI

2. THỊ TRƯỜNG ỐC BƯƠU GIÁ TĂNG PHI MÃ NĂM 2022

3. TRANG TRẠI MUA ỐC GIỐNG UY TÍN

4. CÁC LOẠI THỨC ĂN CHO ỐC KHÔNG TỐN KÉM

5. CHU KÌ SINH TRƯỞNG CỦA ỐC BƯƠU, ỐC NHỒI

6. ĐẦU TƯ NUÔI ỐC CHỈ VỚI 10 TRIỆU

7. GIÁ ỐC BƯƠU GIỐNG BAO NHIÊU?

8 CÁCH NUÔI ỐC THÀNH CÔNG TỪ A ĐẾN Z CHO NGƯỜI MỚI