Bài đăng phổ biến

Khởi Nghiệp Ít Vốn Bằng Nghề Nuôi Ốc Bươu Đen Tại Nha Trang - Khánh Hòa và Miền Trung

Nghề nuôi ốc nhồi hay còn gọi là ốc bươu đen đã xuất hiện tại Việt Nam cũng hơn 5 năm năm trước và đang từ bước phát triển khá mạnh mẽ tại Việt Nam. 

Đặt biệt là tại các Tỉnh Miền Nam, Miền Bắc rất nhiều nông dân nuôi ốc từ 1000 đến 2000 mét vuông mặt nước cho thu nhất lên đến hà 400 đến 500 triệu là điều bình thường. 

Nhưng tại khu vực Khánh Hòa và các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên nghề nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi mới manh nha phát triển trong 1 đến 2 năm trở lại đây và đa số nuôi với quy mô nhỏ hộ gia đình là chính, chưa phát triền như các tỉnh thành Miền Bắc. 

Nên thị trường còn rất rộng lớn, giá thành một kg ốc bươu đen tại Miền Trung trung bình từ 70 đến 100 ngàn/1kg (tùy thuộc vào kích thước).

Ốc Bươu Đen Tại Nha Trang - Khánh Hòa

1. Tiềm năng nuôi ốc nhồi, ốc bươu đen Nha Trang - Khánh Hòa

Có thể khẳng định Khánh Hòa là tỉnh có sự phát triển kinh tế nhanh nhất tại khu vực Miền Trung, đặt biệt là ngành du lịch. 

Trung bình mỗi năm Nha Trang tiêu thụ hàng trăm ngàn tấn thủy hải sản các loại để phục vụ du lịch, chế biến và xuất khẩu... 

Tuy nhiên riêng món ốc bươu đen còn khá làm hiếm trong các thực đơn tại các nhà hàng lớn ở Khánh Hòa. Điều này không phải khách du lịch không ăn món ốc bươu đen, ốc nhồi, mà do không có các cơ sở nuôi đủ lớn để cung cấp cho các nhà hàng. 

Trung bình mỗi nhà hàng lớn tại Nha Trang có thể tiêu thụ từ 30 đến 50 kg ốc thương phẩm mỗi ngày làm bình thương. Ở Nha Trang - Khánh Hòa có đến hàng trăm nhà hàng lớn như vậy. 

Hơn thế nữa ốc bươu đen còn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, đặt biệt là chả ốc, rất ngon, ngọt, có giá trị kinh tế cao, được để lâu, và có thể xuất khẩu sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... 

Vây nên việc nuôi ốc bươu đen tại Nha Trang - Khánh Hòa có tiềm năng lớn mà không nơi nào ở Việt Nam có được.

2. Tại sao người Nha Trang - Khánh Hòa không nhập ốc từ Miền Tây hay Miền Bắc?

Đầu tiên là 2 từ vận chuyển, khi ốc nhập xa thì chi phí vận chuyển khá cao, ốc bươu dễ chết và rủi ro cao. Khác với cá, tôm, cua... sau khi vận chuyển nếu chết ướp đông vẫn có thể sử dụng được.

Nhưng đối với con ốc bươu đen, ốc nhồi thì khi ốc đã chết thì không thể ăn được. 

Nhiều nhà hàng đã thử vận chuyển nhưng rủi ro về chết cao, và thời gian rộng ốc ngắn chỉ có 2 đến 3 ngày là ốc chết. Nên họ lựa chọn không lấy từ vùng xa về.

Nhưng nếu ốc bươu đen có thể nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi tại Nha Trang, Khánh Hòa thì sẽ giải quyết được yếu tố đó nên thị trường luôn luôn rộng lớn cho người đi đầu.

3. Giá ốc bươu đen, ốc nhồi tại Khánh Hòa rất cao và ổn định trong ba năm trở lại đây.

Ốc trong 3 năm trở lại đây ở khu vực Khánh Hòa và các tỉnh lân cận rất cao, giao động từ 70 đến 100 ngàn trên 1 kg. ( tùy theo kích thước và chất lượng). 

Đa số ốc chủ yếu từ đánh bắt tự nhiên là chính, mà hiện tại ốc bắt ngoài tự nhiên cũng rất hiếm, nên số lượng không nhiều và mang tính thời vụ. Với mức giá trên thì hầu như rất cao so các loại vật nuôi khác.

Chi phí đầu tư nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi.

4. Chi phí đầu tư nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi.

Đầu tư nuôi ốc có 2 mô hình chính

1 là nuôi trong bể bạt hoặc bể xi măng xây. Chi phí cho 100 mét vuông bê bạt tầm 3 đến 4 triệu đồng để làm 1 bể. 

Bể xây thì tầm 10 - 15 triệu 1 bể và bể Đất đào lên nuôi khoảng 2 đến 3 triệu chi phí đào ao.

Mỗi mét vuông có thể nuôi tù 200 đến 300 con. Và ốc con thông thường giao động từ 300 đến 400d/1 con. với 100 mét vuông thì có thể thả từ 20 đến 30 ngàn con ốc giống. 

Tổng chi phí đầu tư tầm 10 đến 15 triệu cho 100 mét vuông nuôi ốc. Một 20 ngàn nếu nuôi phát triển tốt có thể thu từ 400- 500 kg. Giá thành hiện tại là 80kg/kg, Mỗi vụ có thể kiếm hơn 40 triệu .

Trừ chi phí 10 - 15 triệu thì mỗi vụ lời tầm 25 triệu , mỗi một năm nuôi 2 vụ có thể kiếm được 50 triệu tiền lại cho 100 mét vuông nuôi.

Với điện tích nhỏ như vậy thì hầu hết mọi hộ gia đình điều có thể thả nuôi. 

Với chi phí đầu tư nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi thấp như vậy thì tính rủ ro rất thấp đồng thời cũng là cơ hội cho người có thu nhấp thấp khởi nghiệp nuôi ốc thành công.

5. Nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi có dễ hay không?

Nuôi bất kì con gì cũng vậy, sẽ không có khái niệm dễ hay khó, dễ và khó nằm ở bản thân người nuôi có quyết tâm, dám làm, học hỏi và siêng năng cần cù sẽ làm được. 

Tuy nhiên với con ốc bươu đen thì người nuôi không vất vả như nuôi con tôm, con cá, con gà, con vịt hay trâu bò... Trung bình với 100 mét vuông nuôi người chăm chỉ dành tầm 30 đến 60 phút mỗi buổi chiều để chăm sóc. 

Thỉnh thoảng sau nửa tháng phải thay nước và bổ sung khoáng định kì. Nếu như nuôi ốc bươu đen, ốc nhồi ở Nha Trang - Khánh Hòa thì A/C nên sử dụng các biện pháp che nắng, che mưa hợp lý thì con ốc sẽ phát triền quanh năm

Mua ốc bươu đen ở Nha Trang

6. Ưu điểm giữa nuôi ốc bươu đen và các loại Thủy Sản khác hay Gà, Vịt... là gì?

Ưu điểm nuổi trội nhất đó chính là thức ăn cho con ốc, đối với con tôm, cá, gà vịt thì chi phí thức ăn gần như là hơn 50% giá thành sản xuất. 

Chỉ cần đến đợt thu hoạch Giá Giảm, Dịch Bệnh.... Thì người nuôi gần như lỗ nặng, thậm chí là phá sản. Hiện tại giá thức ăn cho tôm, cá, gia súc, gia cầm thì đang tăng chóng mặt trong khi giá bán tôm, cá .... thì ngày càng giảm. 

Qua đó cho chúng ta thấy đó là mô hình chăn nuôi không phù hợp để gia tăng thu nhập.

Tuy nhiên đối với nuôi con ỐC BƯƠU ĐEN, Ốc Nhồi chi phí THỨC ĂN gần như bằng O. 

Tại sao? Bởi vì thức ăn chính chủ yếu là bèo, rong, rêu, tảo, các loại lá cây mền như lá môn, sắn đu đủ, rau dềnh, các loại trái cây như mướp, bầu bí....Hoặc nhưng thức ăn ra củ quả dư thừa sau mỗi phiên chợ có thể xin về rồi cho ăn. 

Nếu A/C ở gần sông suối tự nhiên, hay chợ thì có thể nuôi quanh năm mà không tốn đồng chi phí thức ăn nào.

Còn nếu không thì với 100 mét vuông các anh chị có thể trong chuẩn bị 20 gốc đu đủ, 2 dàn mướp, 2 dàn bầu, 2 dàng bí thì có thể nuôi được quan năm, bên cạnh đó nên làm thêm tầm 20 mét vuông nhỏ để nuôi bèo tâm để chuẩn bị cho ốc.

Chính thức ăn dễ kiếm và không mất phí nên khi đến mùa thu hoạch nến có dịch bệnh hay giá rẻ A/C có thể giữ lại để chơ đến khi giá cao hoặc hết dịch thì bán mà không tốn chi phí thức ăn.

Ốc bươu đen ở Khánh Hoà

6. Tôi cần tư vấn về kỹ thuật, con giống nuôi tại Khánh Hòa thì liên hệ bên nào?

Bên Trạng Trại Ốc bươu Miền Trung - Tây Nguyên: 

Chuyên về tư vấn kỹ thuật nuôi ốc, như tư vấn thiết kế ao xây, kỹ thuật xử lý nước trước khi nuôi, kỹ thuật nuôi con ốc bươu đen và hỗ trợ con ốc bươu giống cho khách hàng. 

Đồng thời trong quá trình nuôi sẽ hộ trợ, tư vấn khi khách hàng gặp nhưng khó khăn trong toàn bộ quá trình nuôi. 

Khách hàng khi mới nuôi sẽ không có sự bỡ ngỡ cung như khó khăn về Kỹ Thuật Nuôi.

Trang Trại Ốc Bươu , Ốc Nhồi Miền Trung, Tây Nguyên

Địa chỉ: Tây Hòa - Phú Yên:

SĐT or Zalo: 0812480000.

Anh chị ở Khánh hoà liên hệ em để tư vấn về kĩ thuật nuôi và con giống nhé